ตลกไม่ออก



ตลกไม่ออก by แม่เหมียวsupermomlifecoach

คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายคะ ตอนที่เราเป็นเด็ก
เคยได้ยินคำพูดเหล่านี้ไหมคะ

“ไม่ใช่ลูกบ้านนี้จริงๆ หรอก เก็บได้จากถังขยะหน้าบ้าน”




“ไม่ตั้งใจหรอก เนี่ยลูกหลง”

“ที่จริงอยากได้ลูกชาย แต่คลอดมาเป็นลูกสาว”

“เนี่ย (...) บอกว่าดวงเราจะทำให้ที่บ้านไม่ดี”

... และต่างๆ อีกมากมาย..


พูดออกมาแล้ว พวกผู้ใหญ่ก็รอดูหน้าตากระเง้ากระงอด บึ้งตึงของเด็กๆ 
ว่าแล้วก็พากันหัวเราะกันอย่างสนุกสนาน



หลายคนอาจคิดว่า แล้วไงล่ะ ก็แค่พูดเล่นกันสนุกๆ ขำๆ เท่านั้นเอง
ใช่ค่ะ ผู้ใหญ่พูดไปแบบไม่ได้คิดอะไรมาก แค่เอาฮา ขำๆ กันแค่นั้น


... แต่ แต่ แต่ 
จากประสบการณ์ที่เห็นในฐานะผู้ดูแลจิตใต้สำนึก แม่เหมียวsupermomlifecoach
คุณรู้ไหมคะ ว่า....

เกือบครึ่ง ของปมในวัยเด็กที่ต้องเข้าไปจัดการ
มีสาเหตุมาจากคำพูดพวกนี้ 
ซึ่งมีผลเหมือนคำสาปที่ฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกติดตัวเด็กมาตั้งแต่เล็กจนโต

เด็กๆ แปลความหมาย และกลายเป็นความเชื่ออย่างลึกซึ้งว่า... 

“เราไม่เป็นที่ต้องการ”

“เราไม่น่าเกิดมา”

แล้วมันจะมีผลยังไง คงพอเดากันได้ใช่ไหมคะ

ถูกแล้วค่ะ... 

ผลก็คือทำให้เค้าไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง 
แล้วแสดงออกมาเป็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นประโยชน์กับชีวิตตัวเองมากมาย
เช่น การใช้ชีวิตไม่เต็มที่ 
ไม่อนุญาตให้ตัวเองประสบความสำเร็จเพราะคิดว่าตัวเองไม่มีค่าคู่ควร ฯลฯ

สุดท้ายก็กลายเป็นปัญหาบานปลายที่ต้องจมทั้งชีวิตอยู่กับความไม่ลงดัว..
อยู่กับสิ่งที่ไม่ได้ต้องการอย่างแท้จริง ไม่มีความสุข ความสำเร็จ..

เมื่อคนไม่มีความมั่นคง แล้วครอบครัว สังคม ประเทศ ที่มั่นคงมันจะเกิดขึ้นได้อย่างไรล่ะคะ



นี่เป็นปัญหาระดับชาติที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนเลยค่ะ

พวกเราต่างก็รู้ดีว่า..
จิตวิทยาแนวใหม ่เน้นการสร้างและเห็นคุณค่าในตัวเอง 
เพื่อจะได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มศักยภาพเต็มความสามารถ ... 
เราควรใช้แต่คำพูดบวกกับลูก สร้างให้เค้าเห็นคุณค่าในตัวเอง... 
สิ่งเหล่านี้เรารู้กันดีอยู่แล้ว

แต่ขณะเดียวกัน เราก็ต้องระวังให้มาก
ในบางครั้งที่เราเผลอพูดบางอย่าง แม้ว่าจะไม่ได้มีเจตนาร้าย
แค่พูดเล่นๆ สนุกๆ 

ลองคิดภาพผลเสียหายที่เกิดขึ้น แล้วเราจะรู้เลยว่า

“มันตลกไม่ออกเลยจริงๆ”

ช่วยกันรณรงค์ให้คำพูดพวกนี้หายไปจากสังคมไทยนะคะ
เพื่ออนาคตที่ดีของลูกๆ และเด็กๆ ของเรา
สังคมเปลี่ยนได้ เมื่อเราแต่ละคนตัดสินใจเปลี่ยน


เรามาเริ่มต้นกันใหม่ค่ะ สร้างความเข้าใจใหม่ให้เกิดขึ้น
ทางที่สุด คือ จะแซว จะขำ จะล้อเล่น จะพูดอะไรก็ให้บวกเข้าไว้ก่อน 
ปลอดภัยที่สุดค่ะ ^^


Do a little thing, Make a better world....

เพราะโลกเปลี่ยน เมื่อเราเปลี่ยน



ด้วยรักและปรารถนาดี 
“เป็นฮีโร่ในใจเรา เป็นไอดอลในใจลูก”

แม่เหมียวsupermomlifecoach  =^^=
แม่เหมียว ไลฟ์โค้ชจิตใต้สำนึกแม่และครอบครัว


** กราบขอบพระคุณ ครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง ผู้ให้วิชา และดวงตาเห็นธรรม
     ขอบคุณทุกเคสที่เสียสละเรื่องราวของตัวเอง
     ขอบคุณแรงบันดาลใจจากกัลยาณมิตร และ ห้องเรียนเข็มทิศจิตใต้สำนึก

Comments

Popular posts from this blog

คาถาคลอดลูกง่าย(องคุลิมานปริตร)

บันทึกหนูเปีย ตอน1

Supermom... Superman..