ตัดแต่ง.. เพื่อ.. เติบโต


ตัดแต่ง.. เพื่อ.. เติบโต by แม่เหมียวsupermomlifecoach



 วันนี้มีโอกาสได้ตัดแต่งกิ่งต้นไม้ในบ้าน... 
อืม.. กิ่งนี้รกไปหน่อยนะ ตัดออกดีกว่า


... กิ่งนี้ดูเกะกะจัง ตัดออกละกัน

... ตัดด้านข้างนี่ออกหน่อยละกัน กิ่งนั้นจะได้โตขึ้น...

ทำไปด้วยความสบายใจด้วยหวังใจว่าต้นไม้ของเราจะเติบโตอย่างสวยสดงดงามยิ่งกว่าเดิม.... 



ขณะที่กำลังเพลิดเพลินอยู่นั้น แว่บนึงก็คิดขึ้นมาได้ว่า “เอ ต้นไม้จะเจ็บบ้างไหมนะ”...

พลัน... คิดเชื่อมต่อไปถึงตอนที่ศึกษาเรื่องจิตใต้สำนึก ในส่วนของการทำงานของสมอง... 

สมองของเรามีใยประสาทมากมายเชื่อมต่อกันอยู่ ..
เส้นใยไหนที่ถูกคิดถึงบ่อย ได้ใช้งานบ่อยๆ ก็จะเติบโตแข็งแรงดี..
เส้นไหนไม่ค่อยได้นึกถึง ไม่ได้รับการฝึกฝนใช้งาน ก็จะแห้งเหี่ยว และฝ่อไป..

มนุษย์มักถูกฝึกให้จดจำเรื่องราวไม่ดี.. เรื่องร้ายๆ ที่ทำอันตรายให้เราเจ็บปวด
ซึ่งเป็นธรรมดาของกลไกการเรียนรู้และป้องกันตัวเองจากภัยอันตรายครั้งต่อไป 
ตามสัญชาตญาณของการเอาชีวิตรอดตั้งแต่สมัยอดีตกาล...

ปัจจุบันนี้ สภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ของมนุษย์ไม่ได้อันตรายเท่ากับในอดีต
แต่เรา.. ก็ยังคงติดยึดกับกลไกแบบเดิมๆ..

คุณเคยเป็นไหมคะ?

อกหัก.. ก็ยังเก็บเค้าคนนั้นไว้เสียใจ ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก.. 

โกรธ.. ก็ยังเก็บเอาเรื่องราวมาโกรธ มาเกลียด ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก..

ทำผิด.. ก็โทษตัวเอง ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก...

จะดราม่ากันไปถึงไหนหนอชีวิต โกรธ เศร้าเคล้าน้ำตากันเข้าไป.. 

ใช้ชีวิตรันทด.. จนใยประสาทส่วนนี้เติบโตแข็งแรงสุดๆ เลย..

แล้วมันดีกับชีวิตเราไหมคะ?


ได้เวลา ตัดแต่ง.. เพื่อ.. เติบโต แล้วค่ะ

เหมือนที่เราตัดแต่งต้นไม้ที่เรารักเพื่อให้เค้าเติบโตขึ้นอย่างสวยงาม...

ก่อนนอนทุกคืนลองหลับตาลงเบาๆ สบายๆ ....  -_-

แล้วนึกภาพเรากำลังตัดแต่งกิ่งก้านของเซลล์สมองของเรา...

ตัดเรื่องราว ความรู้สึกที่ไม่ดี ไม่เป็นประโยชน์กับชีวิตเราออกไป...

ทีละเรื่อง... ทีละกิ่ง..

ทิ้งลงไป ให้เค้ากลายเป็นปุ๋ยชีวิต...

เพราะชีวิตจัดสรรสิ่งที่เราต้องเจอ ให้เหมาะกับเราเสมอ...

เรียนรู้.. ทำความเข้าใจ.. 

เลือกตัดทิ้งเหตุการณ์.. สิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์กับชีวิตเราอีกต่อไป..

เหลือไว้แต่ความรู้ความเข้าใจที่ทำให้เราเติบโต...

มันอาจจะเจ็บปวดบ้าง...

แต่ก็ ทำให้ต้นไม้ต้นนี้ เติบโตขึ้นต่อไป ได้อย่าง แข็งแรง มั่นคง สวยงาม ยิ่งขึ้นกว่าเดิม

เพราะ “ทุกอย่างเกิดขึ้นในชีวิต เพื่อส่งให้เราไปอยู่ในจุดที่ดีขึ้นเสมอ”




ด้วยรักและปรารถนาดี 
“เป็นฮีโร่ในใจเรา เป็นไอดอลในใจลูก”

แม่เหมียวsupermomlifecoach  =^^=




* อนุญาตให้เผยแพร่ได้โดยไม่ตัดตอน

**  กราบขอบพระคุณ ครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง ผู้ให้วิชา และดวงตาเห็นธรรม
     ขอบคุณทุกเคสที่เสียสละเรื่องราวของตัวเอง
     ขอบคุณแรงบันดาลใจจากกัลยาณมิตรทุกคน และ ห้องเรียนเข็มทิศจิตใต้สำนึก

Comments

Popular posts from this blog

คาถาคลอดลูกง่าย(องคุลิมานปริตร)

บันทึกหนูเปีย ตอน1

Supermom... Superman..