บันทึกหนูเปีย ตอน9 เลือกได้แล้ว... ทำเลย


บันทึกหนูเปีย ตอน9  เลือกได้แล้ว... ทำเลย
by แม่เหมียวsupermomlifecoach
(หนูเปีย จาก หนังสือเข็มทิศจิตใต้สำนึก โดย ครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง)

คิดว่า ผ่านเรื่องยากๆ มาได้แล้ว จะไม่มีอะไรแล้วเหรอ 
ชีวิตเป็นของยาก
ชีวิตมีเรื่องเข้ามาให้เรียนรู้ไม่สิ้นสุด
แต่เรา “เลือก” ที่จะผ่านเรื่องยากๆ ไปได้อย่างง่ายๆ
มันจะง่าย เมื่อเราฝึกใช้บ่อยๆ จนมันชิน มันง่าย (ขุดร่องน้ำใหม่ให้สมอง ให้ชีวิตเรา)

เกิดอะไรขึ้นอีก ทำยังไงดี?


3 เปลี่ยน (ครูอ้อย)
เปลี่ยนโฟกัส จากจุดที่ตกเป็นเหยื่อของการถูกกระทำ มาที่สิ่งที่เรามี เราทำได้
เปลี่ยนคำพูด    จากลบเป็นบวก
เปลี่ยนท่าทาง   จากนั่งจมกับปัญหา มาเคลื่อนไหวเพิ่มพลัง (น้ำนิ่งจะเน่า)

3 ทำ (ครูอ้อย)
ขอบคุณ มีบางสิ่งที่เราเรียนรู้ได้จากเรื่องนี้
ยิ้ม เปิดใจ กลับเข้ามาดูที่ตัวเอง มีบางอย่างที่เราทำได้ เราควบคุมสถานการณ์ได้
กอด แบ่งปันเรื่องดีๆ ความรู้สึกดีๆ

3 ท (โค้ชฮุ้ง) ทำ-ทัน-ที


ปมในอดีต มันจะยังเป็นปมเมื่อเรา “เลือก” ที่จะปล่อยให้มันยังเป็นปม.. 
“เลือก”ทำความเข้าใจใหม่ เปลี่ยนซีดีที่เล่นในหัวเพื่อแก้ปมในอดีต

ปมในปัจจุบัน เกิดไม่ได้ เมื่อเรา “เลือก” ไม่ผูกให้มันเป็นปมใหม่่ 
“เลือก”วิธีตอบสนองกับทุกอย่างในชีวิตอย่างเข้าใจ

ปมในอนาคต เกิดไม่ได้ เพราะเราไม่ได้สร้างปมในปัจจุบัน.. 
ปัจจุบันเป็นเหตุ อนาคตเป็นผล


ชีวิตเป็นของเรา เรา “เลือก” ได้ และเรา “เลือก” เอง เสมอ


ต่อจากนี้ไป ไม่ว่าชีวิตต้องพบเจอเหตุการณ์ใดๆ.. เราให้อภัยทั้งตัวเองและคนอื่นได้ทุกครั้ง
แค่เรียนรู้ แล้วปล่อยมันไป ไม่เก็บมาผูกเป็นปมให้ต้องเสียพลังชีวิตไปตามแก้อีก
เพราะเราเลิกเล่นบทเหยื่อของการถูกกระทำ เลิกเพ่งโทษหรือพุ่งความสนใจไปที่คนอื่น 
เพราะเรารู้ว่าชีวิตเป็นของเรา แค่ลุกขึ้นมารับผิดชอบกับชีวิตของเราเอง
เพราะเรามีอิสระเสรีเต็มที่ ที่จะลงมือ”เลือก” ลงมือ”ทำ”ชีวิตในแบบที่เราต้องการเองได้

ชีวิตคือการเดินทาง สิ่งที่เราพบเจอในชีวิตคือการเรียนรู้ให้เข้าใจเพื่อยกระดับจิตใจให้เติบโตอย่างมั่นคงในหนทาง..

Comments

Popular posts from this blog

คาถาคลอดลูกง่าย(องคุลิมานปริตร)

บันทึกหนูเปีย ตอน1